Tuesday, February 27, 2018

Tiến hành xã hội hóa đào tạo đại học

Cuối tuần qua, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức hội nghị tham mưu chuyên gia về việc sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học.
Chỉ còn 1 loại bằng đại học?
Theo GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội,, xã hội hóa không chỉ là phát triển khối các cơ sở Giáo dục đại học ngoài công lập để sát cánh cùng các cơ sở Giáo dục đại học công lập đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao cho phát triển kinh tế - tầng lớp, mà còn bao gồm cả việc lôi cuốn các nguồn lực ngoài ngân sách quốc gia để phát triển chính các cơ sở Giáo dục đại học công lập.
thành ra, sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học lần này cần làm rõ từng lớp hóa là chủ trương lớn, quan trọng, nhằm lôi cuốn nguồn đầu tư ngoài nhà nước để phát triển Giáo dục đại học. Ông nhấn mạnh, cần phân biệt rõ các loại cơ sở Giáo dục đại học dân lập hoạt động không vì lợi nhuận, phi lợi nhuận, các cơ sở Giáo dục đại học công lập tự chủ chi thẳng tính, chi đầu tư… để vận dụng cơ chế quản lý và chính sách khuyến khích, ưu đãi hiệp, tương xứng.
song song, làm rõ hình thức sở hữu cộng đồng đối với khối tài sản chung không chia của cơ sở Giáo dục đại học tư thục và vai trò đại diện phần tài sản này trong thành phần hội đồng quản trị.
Góp ý cụ thể hơn, GS Đào Trọng Thi cho rằng, theo quy định, cơ sở Giáo dục đại học dân lập hoạt động không vì lợi nhuận là cơ sở Giáo dục đại học mà phần lợi nhuận tích lũy hàng năm là tài sản chung không chia.


cho nên, nên gọi loại cơ sở Giáo dục đại học này là hoạt động phi lợi nhuận theo đúng thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh kinh tế - xã hội nước ta hiện thời, số lượng các cơ sở Giáo dục đại học phi lợi nhuận rất hiếm. Do đó, để phát huy hiệu quả chính sách khuyến khích thì vẫn cần quy định thêm loại cơ sở Giáo dục đại học hoạt động không vì lợi nhuận theo cách hiểu của Luật Giáo dục đại học hiện hành.
Ông Phan yên bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, đề cập đến thực tại hiện giờ có hiện tượng các tập đoàn tài chính nắm các trường dân lập, nên luật cần quy định rõ về cơ sở Giáo dục đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận.
Một nội dung mới mà dự thảo Luật Giáo dục đại học lần này đề cập, đó là chỉ còn một loại bằng đại học, không phân biệt chính quy và đương nhiệm. Theo PGS-TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đây là hướng đi đúng và tiếp cận với xu hướng chung.
“Nhưng từng lớp Việt Nam sính bằng cấp, không quý trọng tố chất năng lực. Hệ chính quy và tại chức khác nhau hoàn toàn từ hình thức tuyển sinh đến quy định. Nhất là hệ đương nhiệm luôn bị tầng lớp coi là có vấn đề, thậm chí một số địa phương không tuyển dụng người tốt nghiệp ĐH đương nhiệm. Nay chúng ta hợp nhất một loại cọ e là sẽ khó khăn”,  ông Tớp lo ngại. Mặt khác, nếu các trường muốn đảm bảo chất lượng đào tạo 2 hệ này như nhau để tấm bằng ĐH không còn sự phân biệt, thì cần tuyển sinh chặt đẹp như tuyển sinh chính quy và đạt điểm ngưỡng đảm bảo chất lượng. Làm như vậy thì chắc chắn các trường sẽ rất khó tuyển sinh, thậm chí không tuyển sinh được… bởi vậy, cần cân nhắc quy định này liệu có khả thi?

Tag: liên thông đại học ngành dược, văn bằng 2 đại học luật hà nội,đại học ngôn ngữ anh

Tiến hành xã hội hóa đào tạo đại học Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Blogger

0 comments:

Post a Comment