Hiện dư luận vẫn đặc biệt quan hoài tới Đề án nâng cao năng lực hàng ngũ cán bộ giảng viên và quản lý đại học đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục đến năm 2018-2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Trong đó, Bộ đề xuất trong vòng 7 năm (2018-2025) sẽ đào tạo 9.000 tấn sĩ với khoản kinh phí lên tới 12.000 tỉ đồng.
Đề án này đã chóng vánh nhận được nhiều phản ứng khác nhau, không ít quan điểm bày tỏ lo ngại, nếu cứ đặt kế hoạch và áp chỉ tiêu đào tấn sĩ sẽ cho ra đời hàng loạt "lò" đào tạo tiến sĩ mà số lượng sẽ át chất lượng.
Phóng viên Báo CAND đã có cuộc đàm luận với PGS.TS Phạm Bích San, Viện Nghiên cứu tư vấn và phát triển, nguyên Phó tổng thư ký Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam xung quanh đề án nghìn tỷ này.
PV: Việc Bộ GD&ĐT đề xuất với Chính phủ đào tạo thêm 9.000 tiến sỹ trong bối cảnh bây chừ có hợp lý không, thưa ông?
PGS.TS Phạm Bích San: Theo cá nhân tôi điều này hoàn toàn không hợp lý vì giờ chúng ta có hơn 24.000 tấn sĩ nhưng chúng ta không biết họ đang làm gì, cũng chưa đánh giá được tấn sĩ có đóng góp được gì hay không. Trong khi đó, hầu hết các phát minh, sáng kiến nhỏ nhất trong nông nghiệp đều là do dân cày mà chưa thấy vai trò của tấn sĩ ở đâu.
Đề án đào tạo 20.000 tiến sĩ hiện vẫn chưa có đánh giá, chưa biết hiệu quả thế nào, bao lăm người có việc làm, bao lăm người về nước cống hiến, bao lăm người ở lại nước ngoài làm việc, họ có phải nộp lại tiền cho Nhà nước hay không? Bên cạnh đó, kinh tế giang san hiện còn nhiều khó khăn, ngay trong ngành Giáo dục, còn rất nhiều vấn đề cần ưu tiên tương trợ như xây dựng lại trường lớp sau lũ lụt, thầy giáo nghỉ hưu chỉ được hưởng lương vài triệu.
Do vậy, nếu đặt Đề án đào tạo thêm 9.000 tiến sĩ trong tổng thể những câu chuyện này thì cá nhân tôi cảm thấy có gì đó thật bất ổn.
PV: Theo số liệu của ngành Giáo dục, tỷ lệ tấn sĩ là giảng viên tại Việt Nam hiện còn thấp, chỉ khoảng từ 20-22%, trong khi đó, tỷ lệ này tại Thái Lan là 27%. Liệu chúng ta có cần “tăng tốc” để nâng tỷ lệ lên 35% như trong đề án?
PGS.TS Phạm Bích San: Đúng là tỷ lệ tiến sĩ của chúng ta còn thấp so với các nước trong khu vực, chỉ mới đạt trên 20%. Việc nâng tỷ lệ này lên cũng là điều cấp thiết, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế đang ngày một mạnh mẽ, cạnh tranh trong lĩnh vực giáo dục đại học ngày một quyết liệt. Tuy nhiên, nâng đến con số nào, cần thêm bao nhiêu, khả năng chịu đựng được của nền kinh tế đến đâu và cần ưu tiên cho những lĩnh vực nào cần có sự tính toán thận trọng.
Thay vì “tăng tốc” tỷ lệ tấn sĩ lên 35% như trong đề án, theo tôi vẫn có những cách làm khác nhanh gọn và hiệu quả hơn. Đó có thể là giải tán, sáp nhập một số trường chất lượng thấp, đào tạo không đạt chuẩn, không có người học thì tỷ lệ tấn sĩ chung sẽ tăng lên. Hoặc cũng có thể rà lại số tiến sĩ đào tạo xong không giảng dạy, không làm công tác nghiên cứu khoa học mà chỉ làm cán bộ lãnh đạo, quản lý để đào tạo lại hoặc bố trí lại cho thích hợp...
Tóm lại là cần phải thanh lọc lại, xác định rõ tấn sĩ hiện giờ họ là ai, họ đang ở đâu, họ đóng góp được những gì trước khi đề xuất đào tạo thêm, đào tạo mới.
PV: Nhìn lại công tác đào tạo tiến sĩ của chúng ta trong thời kì qua, ông đánh giá thế nào?
PGS.TS Phạm Bích San: cá nhân tôi cảm thấy rằng chừng như chúng ta đang có một sự lầm lẫn cả về mục tiêu và khái niệm, đó là đào tạo tấn sĩ để ra làm quan, làm cán bộ, lãnh đạo. Bên cạnh đó, việc xác định số lượng đào tạo không hợp dẫn đến chất lượng đào tạo không bảo đảm, không đạt chuẩn, chất lượng đào tạo tiến sĩ có vấn đề.
Tags:ngành ngôn ngữ anh nên học trường nào ,văn bằng 2 quản trị kinh doanh , tư vấn tuyển sinh online
Thursday, December 21, 2017
Tiến hành đẩu nhanh đào tạo bậc tiến sỹ – Cần phải rất thận trọng!
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments:
Post a Comment