“Sau khi Bộ GD&ĐT đề xuất về việc giãn tiến độ 1 năm thực hiện chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ quát mới, Thủ tướng Chính phủ đồng ý, đề nghị Quốc hội cho lùi thời kì 1 năm khai triển thực hành chương trình sách giáo khoa mới, theo tôi đây là 1 quyết định đúng đắn”, PGS.TS Võ Văn Minh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) trông.
PGS.TS Võ Văn Minh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) cho biết: Vào tháng 5/2017 khi góp ý về dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, tôi cũng đã có quan điểm về lịch trình thực hiện Chương trình, sách giáo khoa mới và đã đề cập đến việc lùi thời gian thực hành như thế này rồi. Theo tôi, lần đổi mới giáo dục lần này mặc dù vẫn còn có ý kiến khác nhau xung quanh Chương trình, sách giáo khoa nhưng khách quan hi vọng về cách tiếp cận, cách làm thì rõ ràng lần này có sự chuẩn bị chu đáo hơn, có nhiều nội dung đổi mới triệt để hơn, có sự hấp thụ ý kiến của nhiều bên liên quan hơn,… Điều đó đã miêu tả sự cẩn trọng, cầu thị và bổn phận của Bộ GD&ĐT cũng như người tham gia biên soạn Chương trình giáo dục phổ biến tổng thể.
Tuy nhiên, với cách làm cẩn trọng như vậy nên đến nay các mốc thời gian đã được quốc hội chuẩn y chưa thực hiện kịp. Một số người cho rằng những mục tiêu vĩ mô của giáo dục cứ lùi, khất biểu đạt sự thiếu thận trọng trong việc lập mưu hoạch. Song nếu nhìn ở góc cạnh tích cực thì đó cũng là bộc lộ ý thức cầu thị, cẩn trọng không chủ quan trong giáo dục.
“Có thể nói lần này, Chương trình giáo dục phổ biến tổng thể có nhiều điểm mới cơ bản so với trước đây (nói chung là khác nhiều) và cũng mới được phê duyệt. Theo trình tự thì cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ xây dựng chương trình chi tiết cho từng môn học từ đó mới soạn sách giáo khoa ứng.
Từ sách giáo khoa mới sẽ chỉ dẫn phụ thân phổ quát tiếp cận nội dung, phương pháp dạy, chỉ dẫn học cho học trò hạp với đích cụ thể,… Với cách tiếp cận logic, chặt đẹp như vậy thì việc chậm trễ ban hành Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ phải lùi thời gian cho việc soạn, thẩm định, thực nghiệm các chương trình môn học và hoạt động giáo dục; biên soạn, giám định, thực nghiệm sách giáo khoa mới một cách kỹ càng.
Tiếp đến là tập huấn, bồi bổ ba,… cũng là những nhiệm vụ hết sức quan trọng. Chúng ta không vì sức ép thời gian mà cố đẩy nhanh tiến độ cho đúng hạn. Đấy cũng là mục tiêu của giáo dục - giáo dục chẳng thể cấp, vội vã; bít tất phải chặt chịa, thang bậc mới bảo đảm tính hiệu quả bền vững,…”, PGS.TS Võ Văn Minh nhấn mạnh.
PGS.TS Võ Văn Minh đãi đằng: “Tôi hoan nghênh Chính phủ, Bộ GD&ĐT cũng như các bên liên quan đã vô cùng cụ và trách nhiệm đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục & đào tạo. Về lâu dài, những việc cần phải quyết định căn cơ hơn nữa đó là phải quan hoài đầu tư phát triển các trường đại học sư phạm – đây chính là nhiệm vụ khôn cùng quan trọng đối với công cuộc đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục. Nếu Chương trình giáo dục phổ biến tổng thể tốt, sách giáo khoa tốt mà chất lượng thân phụ kém, điều kiện sống của phụ thân thấp thì khó có thể nào thực hành thành công mục tiêu giáo dục của quốc gia”.
Xem thêm:đại học thương mại tuyển sinh , học đại học từ xa có tốt không , học đại học từ xa trường nào tốt
Tuesday, November 21, 2017
Bảo đảm sự hiệu quả vững chắc, thực hiện thành công mục tiêu giáo dục đất nước
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments:
Post a Comment